Lịch Sử và Văn Minh

Thuyết hiện sinh, chủ nghĩa phi lý và thuyết hư vô

Thuyết hiện sinh, chủ nghĩa phi lý và thuyết hư vô khác nhau ở điểm nào? Bạn có phải người yêu triết học và thích tư duy trừu tượng không?

thuyet hien sinh la gi
Đăng ngày:

Theo Christian Nakazawa

—————————

Cả ba đều bắt nguồn từ nhà triết học Søren Kierkegaard, người từng cố gắng tìm ra chân lý sống của con người và có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến ba nhà triết học khác là Camus, Nietzsche, và Sartre.

Camus là cha đẻ của chủ nghĩa phi lý. Theo đó, cuộc đời, nếu xét trên phương diện nhân loại, thật ra không có nghĩa lý gì cả. Ngoài ra, chủ nghĩa phi lý cũng cho rằng, nỗ lực tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống của con người là ngớ ngẩn vì rõ ràng cuộc đời vô nghĩa.

Trước sự Phi lý này, con người có 3 cách giải thoát:

– Tự sát (tôi đảm bảo không ủng hộ ý này)

– Tin vào một đấng tối cao, từ đó đạt tới cảnh giới cao hơn và tìm thấy lối thoát khỏi sự Phi lý (*sự Phi lý ở đây chỉ sự mâu thuẫn giữa bản năng tìm kiếm ý nghĩa sống của con người và bản chất vô nghĩa của cuộc sống)

– Chấp nhận sự Phi lý

Cùng chuyên mục:
Tìm hiểu về Chủ Nghĩa Vô Thần, Chủ Nghĩa Phi Thần, Chủ Nghĩa Phản Thần
Ahnenerbe — Hội kín của Đức Quốc Xã và âm mưu bóp méo lịch sử

Mặt khác, theo Thuyết hư vô, cá nhân phải hứng chịu cơn khủng hoảng khi nhận ra sự thật rằng: Cái mà họ hết mực tin tưởng trước giờ – ý nghĩa sống – hóa ra không tồn tại. Do Thuyết hư vô tước đi mọi ý nghĩa trên đời, con người buộc phải tự tạo ra ý nghĩa cho riêng mình bằng các giá trị đạo đức. Tuy nhiên, những người theo Chủ nghĩa hư vô bác bỏ cả các giá trị đạo đức trên do tin rằng chúng chỉ là sản phẩm chủ quan của con người, và vì thế thiếu tính khách quan.

Thuyết hiện sinh ấn định rằng yếu tính của con người hiện hữu vì nó được quyết định bởi những lựa chọn của chúng ta. Bởi ý nghĩa sống không đến từ một đấng tối cao mà nằm ở con người, con người sẽ cảm thấy kinh hãi khi ý thức được rằng họ có toàn quyền tự do thực hiện ý chí của mình. Lúc này, tất cả ý nghĩa sống đều xuất phát hoàn toàn từ cá nhân và mang tính chủ quan; do vậy, con người sẽ phải đối mặt sự Phi lý (chỉ sự mâu thuẫn giữa bản năng tìm kiếm ý nghĩa sống của con người và bản chất vô nghĩa của cuộc sống). Tuy nhiên, khác với 2 chủ nghĩa trên, Thuyết hiện sinh tin rằng các giá trị đạo đức của cá nhân sẽ biến thành chỗ dựa giúp họ vượt qua giao tranh với sự Phi lý.

4.8/5 - (6 votes)

BÀI LIÊN QUAN