How Different

Phân biệt As, While, và Meanwhile

55 views

Trong bài viết này hãy cùng nhóm dịch thuật Lightway tìm hiểu cách phân biệt As, while, và meanwhile nhé. Đây là ba trạng từ có nghĩa gần tương tự nhau, và chắc chắn không ít lần làm các bạn phải bối rối khi lựa chọn một trong số chúng để sử dụng. Vậy đâu là sự khác nhau giữa chúng? Có thể dùng chúng thay thế lẫn nhau được không, và trong trường hợp nào. Nhân tiện, nhóm dịch Lightway chuyên nhận dịch thuật các tài liệu tiếng Anh và viết luận án.

Phân biệt while and as

Cả hai từ whileas đều được dùng để nối kết hai hành động hoặc hai tình huống xảy ra đồng thời. Như ví dụ sau:

While I was crossing the street, the traffic light turned red.

As I was crossing the street, the traffic light turned red.

(Khi đôi đang băng qua đường thì đèn giao thông bật đỏ)

Nhưng while được người ta sử dụng phổ biến hơn. Với As đôi lúc nghe sẽ trang trọng (formal) hơn, hoặc văn vẻ (literary) hơn.

Lưu ý rằng cấu trúc của hai câu ví dụ trên là hoàn toàn giống nhau. Chỉ thay đổi giữa while as.

Bạn cũng có thể đặt as while vào giữa câu. Ví dụ ta có thể viết hai câu trên thành The traffic light turned red as I was crossing the street.

Phân biệt meanwhile

Giờ chúng ta hãy nói tới meanwhile, meanwhile nghĩa là at or during the same time (vào lúc hoặc song song một thời điểm nào đó)

Khi bạn dùng meanwhile thì cấu trúc câu sẽ thay đổi. Hãy xem ví dụ sau

I was crossing the street. Meanwhile, the traffic light turned red.

(Tôi đang băng qua đường. Ngay lúc đó thì đèn giao thông bật đỏ)

Ở đây bạn có hai câu riêng biệt mô tả hai sự kiện. Meanwhile bắt đầu câu thứ hai.

Người nói tiếng Anh-Mỹ thường sử dụng meanwhile khi muốn câu chuyện thêm sinh động hoặc hài hước. Ví dụ, diễn viên hài Stephen Colbert sử dụng từ này trong một chương trình đêm khuya của ông để liệt kê những sự kiện, tin tức hài hước.

Các nhà báo cũng dùng meanwhile trong các bài viết của mình. Khi đưa tin, từ meanwhile thường cho ta biết một sự thay đổi bất ngờ trong diễn tiến câu chuyện.

Cuối cùng, lưu ý rằng cả ba từ này đều mang nhiều nghĩa khác không giống nhau, nhưng trong giới hạn bài viết về cách phân biệt as, while và meanwhile này không đề cập đến.

Và đây là chuyên mục How different của nhóm dịch thuật Lightway.

5/5 - (3 votes)

ĐỌC THÊM


BÀI LIÊN QUAN